วิธีแก้ไขหากเข้าเว็บ แล้วพบ SSL Error NET::ERR_CERT_REVOKED ทำให้เข้า VestaCP ไม่ได้

ปัญหานี้เวลาเกิดขึ้น ก็แก้ไขง่ายมากๆ โดยการต่ออายุ SSL Certificate ใหม่ แค่นั้นก็หายแล้ว แต่ประเด็นมันอยู่ต่อจากนี้ต่างหาก เนื่องจากเมื่อ browser แจ้งเตือนว่า

Your connection is not private

Attackers might be trying to steal your information from moremeng.in.th (for example, passwords, messages, or credit cards). Learn more

NET::ERR_CERT_REVOKED

ทำให้เราเข้าไปเปลี่ยน SSL Certificate ใหม่ไม่ได้!! เพราะว่า vestacp ใช้ protocal HTTPS และ port 8083 ดังนั้น ถ้าเราเข้าหน้าเว็บเพื่อ login ไม่ได้ ก็เป็นเรื่องยากที่เราจะเปลี่ยน SSL Certificate ใหม่ แต่มีตัวช่วยที่ถือว่าดีมากๆ ดีกว่าวิธีที่ใช้ SSH เข้าไปเพื่อแก้ไขผ่าน CLI ที่อาจจะได้หรือไม่ได้ ก็ต้องลุ้นกันอีกเฮือก ซึ่งตัวช่วยเราคราวนี้ชื่อว่า FlashBrowser

FlashBrowser

เจ้า browser ตัวนี้เกิดมาปลดล๊อค flash นี่แหละ จะเรียกว่าเป็น browser ใหม่ ที่ใช้กับ technology เก่าก็ไม่ผิด ซึ่งคุณสมบัติเด่นๆ ของมันก็คือ เว็บไหนที่ browser สมัยใหม่แจ้งเตือนเรื่องความปลอดภัย เจ้า flashbrowser จะเปิดได้หมด ซึ่งตัวมันเองก็เป็น chromimum engine ที่สร้างอยู่ใน electron นี่เอง

ทีนี้พอเปิด URL ที่ติด SSL NET::ERR_CERT_REVOKED ได้แล้ว เราก็สามารถ renew SSL ใหม่ได้อย่างง่ายๆ ซึ่งคุณสมบัติของมันคือเล่น flash ได้ ทำให้ webconsole ของพวกกล้องวงจรปิด กล้อง IP Camera ก็เปิดดูได้เช่นกัน!! เรียกได้ว่าเป็นไพ่ตายยามฉุกเฉินได้จริงๆ

Official Website: https://flash.pm/browser/blog/