วิธีแก้ไขเมื่อ ESET Management Agent lost connection หลังมีการเปลี่ยน IP ของ ESET Protect Server

วิธีการนี้เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เนื่องจากไม่ได้เตรียมการมาก่อน ทำให้้เกิดข้อผิดพลาด ท่าที่ควรจะทำคือ ให้ re deploy agent โดยให้ระบุ “เครื่องปลายทางใหม่” เช่น เดิมใช้งานเครื่อง 129.0.0.28 แล้วต้องการเปลี่ยนไปใช้เป็น 192.168.88.28 จะต้องระบุก่อนการเปลี่ยนซัก 2 วัน เพื่อให้เครื่อง client รู้จักกับ Host ใหม่ อันนี้เป็นวิธีการย้ายที่ถูกต้อง

สิ่งที่ผมทำคือมันรวบรัดเกินไป ผมไม่ได้ migrate มันขึ้นมาแต่ใช้วิธีเปลี่ยน IP Server แบบดื้อๆ มันเลยทำให้ลูกตายเป็นเบือ เพราะมันยังชี้ไปใช้งานที่ server IP เก่าอยู่

ขั้นตอนการแก้ไข

ลองเข้าไปเช็คที่ ESET PROTECT ก่อนว่ามีเครื่องไหนบ้าง แล้วต้องทำทีละเครื่อง ในที่นี้จะทดสอบกับเครื่อง comcenter9

ที่เครื่อง client ให้เปิดหน้า Add or Remove program เมื่อเข้าไปแล้วให้หา ESET Management Agent กด Modify

กด Repair เพื่อทำการซ่อมแซม

ตรงนี้ถ้าเราใช้เป็น computer name หากเปลี่ยนเลข ip มันจะไม่มีผลกระทบ เช่น ath28.athospit.net แล้วใน DNS ก็ไป add records เอาไว้ หากมีการเปลี่ยน IP ก็สามารถแก้ไข IP ได้เลย เพื่อให้เครื่อง client ในวงมัน resolve เจอเครื่องปลายทาง

ในส่วนของ Peer cetificate ไม่ต้องแก้ไขก็ได้ กด keep currently used certificated

ถ้ามีการตั้งรหัสผ่านไว้ตอนที่ถอนการติดตั้งหรือแก้ไขการตั้งค่า ให้ระบุด้วย

กด Repair จากนั้นรอซักครู่

เสร็จสิ้นแล้วกด Finish

กลับไปยัง ESET PROTECT ในหน้า Computer ให้ดูว่า last connected มีเครื่องที่เรา repair เข้ามาหรือยัง หากยังไม่มาอาจต้องไปเช็คตอนทางว่า network ถึงกันมั้ย มี policy firewall อะไรกันหรือป่าว

สรุป

กระบวนการนี้จะใช้เวลานาน แต่ทำได้ง่่าย หากเครื่องในวง network ไม่เยอะ แต่ถ้าเป็นเครื่องที่ join domain อาจจะลองใช้วิธี deploy ใหม่ผ่าน AD อาจจะสะดวกกว่า