ประสบการณ์ เลื่อนล้อต่อภาษี รถยนต์เกิน 7 ปี

เคยรู้สึกว่าขั้นตอนที่ทำกับระบบราชการไทยแม่งยุ่งยาก วุ่นวาย ชักช้า เลยไม่อยากทำธุรกรรมอะไรด้วยเลย เคยต่อภาษีรถมอเตอร์ไซค์ด้วยตัวเอง ต้องไปรอคิว ไปนั่งรอ ไม่ชอบบรรยากาศแบบนั้นเลย จนกระทั่งวันนี้จำเป็นต้องไปต่อภาษีรถยนต์ เนื่องจากขาดมา 2 ปีแล้ว (ถ้าเกิน 3 ปี จะถูกอายัดทะเบียน )

จากที่ศึกษาข้อมูลมาบ้างแล้ว พอช่วงบ่ายก็ขับรถไป ตรอ. พอจอดรถพนักงานก็มาถามว่าทำอะไรครับ เราก็บอกไปว่า ตรวจสภาพ กับ ต่อ พรบ. ใช้เวลาตรวจไม่นาน ประมาณ 10 นาที ทุกอย่างก็เสร็จ จ่ายเงินและรับรถไปสำนักงานขนส่งจังหวัดได้เลย

ครั้งแรกที่เข้าใช้บริการ เลื่อนล้อต่อภาษี ทีแรกคิดว่าเขาปิด เพราะบรรยากาศเหมือนไม่มีคนอยู่ในตู้ เลยลองขับรถวนเข้าไปดู พอจอด พนักงานก็เลื่อนกระจกมา เราถามว่าใช้ใบไหน เพราะไม่รู้ว่าที่ใช้แค่ใบที่ ตรอ. เย็บแม็คมาให้หรือป่าว พนักงานตอบว่าใช่ (แสดงว่าเขาทำกันจนชำนาญแล้ว) พอยื่นไปพนักงานก็คีย์ข้อมูลด้วย “เกียร์ 3” พร้อมถามว่า 2 ปีเลยหรอ ผมตอบไปว่า “ใช่ครับ” พนักงานก็แจ้งยอดมาให้เสร็จสรรพ 1,672.21 บาท ผมยื่นเงินไป 2 พันพนักงานก็หยิบป้ายภาษี พร้อมใบเสร็จยื่นให้ เหมือนเราไปจ่ายค่าทางด่วนยังไงยังงั้น !! ในเวลาไม่ถึง 3 นาที! โคตรเร็ว!

ซึ่งก่อนไปก็หาข้อมูลมาพอสมควรแล้ว ว่าต้องทำยังไง ใช้อะไรบ้าง แต่ไม่คิดว่าจะเร็วขนาดนี้ ขับรถออกจากขนส่งแล้วยังคิดในใจว่า แค่นี้หรอ?

เตรียมตัวก่อนเลื่อนล้อ

  1. เข้าตรวจสภาพรถที่ ตรอ. เพื่อออกใบรับรอง
  2. ซื้อ พรบ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ปกติที่ ตรอ. ก็จะมีให้บริการแหละ จบในที่เดียว
  3. คู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง หรือ สำเนา

ค่าใช้จ่าย

  1. ตรวจสภาพ 200
  2. พรบ. 640
  3. ภาษี 2 ปี (63-64) + ค่าปรับ 1,672.21

ถ้าไปต่อครั้งหน้า ก็เตรียมเงินไป ไม่เกิน 2,000 กับเวลา พักเที่ยง ก็เพียงพอแล้ว

Cover : Food vector created by freepik – www.freepik.com