ชีวิตกับกาแฟ

เริ่มรู้จักกาแฟตั้งแต่เมื่อไหร่?

ผมดื่มกาแฟมาตั้งแต่สมัยมัธยมปลาย เนื่องจากมันจะมีช่วงนึงที่ต้องทำการบ้าน ทั้งโครงงาน ทำโครงการ ทำสิ่งประดิษฐ์ ทำงานกลุ่ม ทำงานศิลป์ ทีนี้จะเอาเวลาเสาร์อาทิตย์ที่ต้องไปเล่นกับเพื่อนๆ ไปเที่ยวไป เฝ้าร้านเกมส์ มาใช้ทำงานมันก็ไม่เหมาะ จึงใช้เวลาช่วงกลางคืนทำงาน แต่ก่อนผมดื่มโอวัลติน ไมโลตอนเช้า ช่วงแรกๆที่หัดดื่มกาแฟ ก็ใช้วิธีชงผสมกับโอวัลติน รสชาติมันจะหวาน จนไม่รู้สึกขม แต่ก็ไม่ได้ดื่มบ่อย นาน ๆ ครั้ง

ดื่มกาแฟแบบไหน?

ดื่มได้หมด ทั้งร้อนเย็น ไม่ชอบอะไรเป็นพิเศษ แล้วแต่เวลาว่าช่วงนั้นทำอะไรมากกว่า ถ้านั่งกับที่ หรือไม่ได้ไปไหน ก็จะดื่มกาแฟร้อน แต่ถ้าต้องเดินทาง จะเลือกดื่มกาแฟเย็นมากกว่า เพราะสะดวกในการพกพา

รสชาติกาแฟที่ดื่ม?

แต่ก่อน หวาน มัน ใส่ครบเครื่องปรุง ต่อมา เป็นหวาน ใส่กาแฟสำเร็จ + น้ำตาล ปัจจุบัน กาแฟเข้มๆ+น้ำเปล่า

ชอบไปดื่มกาแฟที่ไหน?

ที่บ้าน ที่ทำงาน กับตอนขับรถ เพราะส่วนตัวไม่ได้ต้องการบรรยากาศ ต้องการคาเฟอีนมากกว่า

เล่าประสบการณ์เกี่ยวกับกาแฟให้ฟังหน่อย?

จากที่เริ่มดื่มกาแฟผสมไมโล ผสมโอวัลติน พอเข้ามหาลัยฯ ก็ไม่ค่อยได้ดื่มกาแฟเท่าไหร่ ส่วนมากจะเป็นกาแฟจากร้าน Family Mart (ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น 7-11 แล้ว) พอเข้าปี 2 ก็เริ่มชงกาแฟกินเอง ส่วนใหญ่จะเป็น 3 in 1 เพราะสะดวก หลังๆ ก็เปลี่ยนมาเป็นซื้อครีมเทียมมาชง จนช่วงปี 4 ฝึกงาน ช่วงนี้กินกาแฟหนักขึ้น ไปอยู่ไหนก็ต้องพกโหลกาแฟไปด้วย ถ้วยกาแฟประจำตัวนี่ซื้อแก้วมัคใบใหญ่ๆ มาเลย ก็จะดื่มเช้า – บ่าย ไม่ก็แค่ตอน บ่ายในเวลาที่ง่วงๆ

หลังจากที่เรียนยังไม่จบ แต่กลับมาอยู่บ้านแล้ว ก็เริ่มรับงาน freelance ทั่วไป ตั้งแต่จักรยาน ถึง ยานเอนเตอร์ไพรส์ เปิดร้านซ่อมคอม ฯ ไปพลางๆ กลางคืนก็ทำงานออกแบบ งานเว็บ บลาๆๆ ช่วงนี้จัดกาแฟหนักมาก โดยเปลี่ยนจากการชง กาแฟ + น้ำตาล + ครีม มาเป็น กาแฟ + น้ำตาล รสชาติมันก็จะเฝื่อนๆ ลิ้นหน่อย แต่ก็ติดหวานทำให้ทานง่าย ช่วงนี้เริ่มกินกาแฟวันละ 3 แก้วมัค สาย ๆ บ่าย และ หลังอาบน้ำเสร็จตอนค่ำ ก็จะชงกาแฟมานั่งดื่มที่โต๊ะ

จนถึงตรงนี้แหละถึงเป็นจุดเปลี่ยนการทานกาแฟอีกครั้ง เนื่องจากพอทานกาแฟไม่หมด แล้วมดมันขึ้น ทำให้มันเข้าไปในคอมพิวเตอร์ แรก ๆ ก็ย้ายที่วางกาแฟ แต่เมื่อมันรู้แล้วว่า ห้องนี้มีน้ำตาล มันก็จะมาบ่อยขึ้น สุดท้ายยอมมัน ในเมื่อมดขึ้นน้ำตาล ผมจึงเลิกใส่น้ำตาลในกาแฟตั้งแต่บัดนั้น โดนชงกาแฟ 2 ช้อน และใส่น้ำร้อน หลังจากเปลี่ยนมากินแบบนี้ มดไม่เคยมารบกวนอีกเลย

เคยดื่มกาแฟมากสุด 5 แก้ว วันนั้นเป็นวันก่อนจะ present project แล้วเพิ่งรู้ตัวบ่ายว่าต้องมีเล่ม คืนนั้นจัดหนักมาก พอเช้านั่งรถไปมหาลัยฯ กะว่าจะนอนงีบบนรถ แต่ปรากฎว่าใจสั่น นอนไม่หลับ พอมาถึงมหาลัยฯ โคตรแฮ้งค์ ใครถามอะไรมาตอนนั้น สมองไม่ตอบสนองใดๆเลย ทั้งอดนอน ทั้งกินกาแฟเข้าไปเยอะมาก สรุปวันนั้น ได้นอนอีกทีตอนบ่ายแก่ๆ ทำให้เข็ดไปอีกนาน

พอมาทำงานประจำ ก็ยังทานกาแฟชงอยู่ แต่ค่อยๆ ลดลง จากวันลด 3 แก้ว เหลือวันละ 2 แก้ว และเริ่มซื้อกาแฟสดทานบ่อยขึ้น ร้านแรกจะเป็นร้านที่คนพม่าเป็นคนชง มีพี่ที่ทำงานเขาไปประจำ เลยแนะนำมา แต่ก่อนเวลาไปทานข้าวในตลาดก็จะแวะร้านนี้ก่อนจะกลับเข้ามาทำงานตอนบ่าย พอหลังๆ เริ่มทานข้าวที่ทำงาน ก็เลยไม่ค่อยได้ออกไปไหน จะมีร้าน Pop Drink ในศูนย์อาหาร จะสั่ง Americano ไม่ใส่น้ำตาล แต่พี่เขาเพิ่ม shot ให้ด้วย เนื่องจากพี่ป๊อบบอกว่า ถ้าไม่ใส่อย่างอื่น มันจะเติมลงแก้วได้ไม่พอ 20 ออนซ์ เขาเลยทำ shot ให้สำหรับคนสั่งกาแฟแบบนี้ และไม่คิดเงินเพิ่ม!! แต่ตอนนี้พี่ป๊อบเสียไปแล้วกาแฟก็ไม่ได้ขายแล้ว เลยต้องเปลี่ยนเป้าหมายใหม่

ครั้งเดียว ครั้งสุดท้าย

ผมไปลองมาหลายร้าน ทั้งแบบที่ดีๆ ทั้งแบบที่กาแฟโนเนม ความเข้มมันขึ้นอยู่กับเม็ดกาแฟที่ขั้ว และปริมาณน้ำที่เขาใช้ชง ผมเจอประสบการณ์แย่ๆ กับบางร้าน อาทิ

  • เพิ่มช๊อทโดยกดน้ำเพิ่ม จนเต็มปริมาณที่จะชงลงในแก้ว
  • เพิ่มช๊อทด้วยการเติมน้ำเปล่า เห็นหยิบขวดน้ำกับตา เทใส่ คนๆ แล้วเทลงแก้ว
  • เพิ่มช๊อทแล้วยังจืด แบบนี้ก็ครั้งเดียว ครั้งสุดท้าย
  • ขาย กาแฟ + น้ำ + น้ำแข็ง ราคาแพง สำหรับผมไม่ได้มาดื่มด่ำบรรยากาศ ผมต้องการคาเฟอีน
  • บอกไม่ใส่น้ำตาล แต่เติมน้ำเชื่อมมาให้
  • ชงช้า รอนาน กาแฟกับน้ำมันจะอะไรนักหนาาา

ร้านเหล่านี้ ผมบอกกับตัวเองแล้วว่า ครั้งเดียว ครั้งสุดท้าย จะไม่พลาดไปสั่งทานอีก

สุดท้าย

ผมคงดื่มกาแฟแบบนี้ไปเรื่อยๆ เพราะวันไหนไม่ได้ทานกาแฟ มันจะรู้สึกไม่ค่อยสดชื่น แต่บางครั้งก็ไม่เป็น อยู่ที่สภาพแวดล้อมด้วย ถ้าเจอบ่ายแก่ๆ อากาศร้อนๆ ถ้าไม่ได้กาแฟ ผมขอนอนดีกว่า