วิธีติดตั้ง Yarn บน Windows 7/8/10

Yarn! A new package manager for JavaScript

“ยาน” เปิดตัวเมื่อ ตุลาคม ปี 2016 ด้วยความร่วมมือจากตัวแทนของ Facebook, Google และ Tilde ซึ่ง Yarn เองคือ JavaScript package manager เช่นเดียวกับ  npmbowervolo, แต่มันเจ๋งกว่าตรงที่ มันมาแก้ปัญหาโลกแตกของ npm ที่ทำให้เราจัดการ dependency ของ javascript ได้อย่างเยี่ยมยอด! เนื่องจากเจ้า npm มันจะมีปัญหาว่า แต่ละ library จะมีโฟลเดอร์ node_modules ของตัวเอง เพื่อใช้งานภายใน directory นั้น ไม่สามารถใช้ร่วมกับ library ตัวอื่นได้!! (จริงๆมันควรใช้ได้ แต่มันไม่ฉลาดพอที่จะใช้) ทำให้เกิด sub-directory ของ dependency ซ้อนไปเรื่อย ๆ จนถึงชื่อ path ในบาง OS ไม่พอใช้

โดยที่ Yarn สามารถนำ package.json เดิมมาใช้ได้เลยโดยไม่ต้องปรับแต่งอะไร!! (ดีงาม) โดย yarn ก็จะใช้ repository ตัวเดียวกันกับ npm และ bower หมายความว่า มันก็ยังใช้ directory node_modules เดิมที่เราใช้ แต่ต่างกันแค่มันจะเป็นแนบระนาบเดียวกัน ไม่แบ่งยิบซอยย่อยอีกต่อไป! ด้วยเหตุนี้เอง เขาถึงบอกว่า Yarn มีความ เร็วววส์, ปลอดภัย, และเชื่อมั่นได้

มาติดตั้งกันเลยดีกว่า

ก่อนอื่นไปติดตั้ง Node.js ก่อน เพราะผมเลือกติดตั้งด้วย Windows Installer ซึ่งวิธีติดตั้งมีให้เลือกอยู่ 3 แบบด้วยกัน คือใช้ Windows Installer หรือ Chocolatey หรือ Scoop ผมเลือกที่จะติดตั้งแบบแรก เพราะสะดวกดี เนื่องจากไม่ได้ใช้ choco หรือ scoop แต่ก่อนจะ (สองอันนั้น มันจะเช็คว่ามี Node.js ติดตั้งอยู่หรือไม่น่ะ ถ้ามีมันก็จะข้ามไป ถ้าไม่มีมันจะเตือนให้ติดตั้งไปด้วย)

Download Yarn: https://yarnpkg.com/latest.msi

จากนั้นก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร กด Next ไปเรื่อยๆ

เมื่อ Finish ลองทดสอบดู ด้วยการเปิด Command prompt แล้วพิมพ์ yarn -v ถ้ามันขึ้นเลขเวอร์ชั่นแบบนี้เป็นอันใช้ได้