ชำแหละโน๊ตบุค Lenovo Z580

เนื่องจากใช้งาน Lenovo Z580 มาหนักหน่วง ไม่ค่อยได้ทำความสะอาดเท่าไหร่ ตัวเดิมใช้ G450 (ปัจจุบันก็ยังใช้งานได้อยู่ แต่ถ่าน BIOS หมดแล้ว ยังไม่ได้เปลี่ยน) ซึ่งก่อนจะซื้อนั้นก็ดูแล้วว่า มันมีรูไขน๊อตแต่ตัวเดียวก็เปิด Maintenance ได้แล้ว คิดว่าสะดวก แต่พอวันนี้แหละ ผมรู้สึก Fail กับ Lenovo ก็ครั้งนี้ละ เรามาเริ่มแงะกันเลยดีกว่า

อุปกรณ์ที่ใช้ควรมีดังนี้

  1. ไขควงหัวแฉกและหัวแบนขนาดเล็ก (สกรูไร) ถ้ามีเป็นชุดที่ใช้สำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะดีมาก และควรมีหัวแบบแม่เหล็กเพื่อดูดน๊อตเวลาที่ไขออกมาแล้วจะได้ไม่ร่วงหาย
  2. โต๊ะทำงานโล่งๆ เพื่อใช้เป็นพื้นที่วางชิ้นส่วนที่ถอดออกมา
  3. ปากกา กระดาษ A4 เดี๋ยวรู้ว่าเอาไว้ทำไม หรือเตรียมเทปใสไว้ด้วยก็ยิ่งดี
  4. ปากคีบ แบบที่ปลายแหลม ถ้าไม่มีใช้แหนบถอนขนก็ได้

ขั้นแรกถอดแบตเตอรี่ให้เรียบร้อย แล้วใช้ไขควงไขน๊อตล๊อคฝาออก แล้วเอามือกดและเลื่อนลง

ถัดมาให้ถอด Hardisk ออก ไขน๊อต 3 ตัวที่ยืดถาดจากนั้นดันขึ้น จากนั้นก็ยกออกได้เลย

ต่อมาถอด Wireless Network Card ออก มันจะมีสายสีดำและขาว ถ้ากลัวจะกลับมาใส่แล้วผิด ก็ให้ถ่ายรูปไว้ ว่าสายไหนใส่ตรงไหน ตรงขั้วสายให้จับที่ทองเหลือง และดึงขึ้นสลักที่ยึดมันจะหลุดออก

ต่อมาถอด DVD ROM ให้ไขน๊อตตรงกลาง notebook จากนั้นใช้ไขควงดันตรงบริเวณขาที่น๊อตเคยยึดอยู่ เพื่อดันถาด DVD ออก

ส่วน RAM ในที่นี้ผมไม่ได้ถอด เพราะว่ามันติดกับ Mainboard เลยขี้เกียจถอด ทีนี้ก็เริ่มไขน๊อตด้านหลังออกให้หมด แต่มีเทคนิคดีๆ ที่จะทำให้คำว่า “ญี่ปุ่นทำเกิน” หมดไป! เดิมทีเมื่อก่อนผมวางไว้ตามพื้นบ้าง กองรวมกันบ้าง แต่ในลักษณะที่กองรวมกันได้คือน๊อตมันต้องเหมือนกัน เบอร์เดียวกัน และใส่ช่องไหนก็ได้ แต่สำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สมัยนี้ มันใช้หลายขนาด หลายแบบ เกลียวสั้นยาวไม่เท่ากัน จึงต้องทำแผนผังของมันให้ชัดเจนครับ

ถ้าห้องมีลม หรือ กันเหนียว ให้เอาเทปใสติดกับตัวน๊อตไว้ด้วย หรือถ่ายรูป อุปกรณ์แล้วพิมพ์ออกมาเป็นภาพ วางตามรูที่เราไขออกมาก็ยิ่งสะดวก

ต่อมาจะถอดแป้นพิมพ์ออก โดยสัญลักษณ์จะแสดงไว้อย่างชัดเจน หากว่าต้องการเปลี่ยน แป้นพิมพ์จะได้ไขน๊อตเพียง 3 ตัวเท่านั้น

ต่อไปแงะถาดแป้นพิมพ์ออก โดยใช้ไขควงหัวแบน แซะตรงหัวมุม และงัดขึ้นเล็กน้อย ทั้งสองมุม

ใต้แป้นพิมพ์ จะมีสายแพอยู่ ให้ดึงออกตรงๆ ตรงส่วนนี้จะเป็นเหมือนสลัก ตอนใส่จะแน่น ตอนถอดออกมันจะหลวม

สายแพเส้นอื่น จะมีวิธีถอดของมันที่ไม่เหมือนกัน ให้สังเกตุดี ๆ ถ้ามีแผ่นพลาสติกติดมากับสายแพ แสดงว่าตรงนี้มันดึงออกไม่ได้!! ห้ามใช้คีบดึงเป็นอันขาด อาจจะทำให้สายแพชำรุดได้

ให้ง้างหรืองัดที่ด้านสายแพ เพื่อให้กลัดที่หนีบสายแพหลุดออก ตอนใส่กลับเข้าไปก็ง้างและสอดสายแพและงับมันลงมาเพื่อหนีบสายแพไว้

ต่อมาไขน๊อตที่ยึดถาดนี้ออกอีก 2 ตัว

ใช้ไขควงหัวแบน ตัวเล็ก เลาะตะเข็บออก เริ่มต้นจากด้านบนและค่อยๆ เมื่อหลุดออกมาให้ใช้ไขควงที่ใหญ่ขึ้น หรือพลาสติกแข็งๆ ค่อยๆ เลาะตะเข็บไปเรื่อยๆ จนรอบ จากนั้นดึงกรอบบนออกได้เลย ตอนใส่กลับก็อย่าลืมบีบให้แน่นสนิทกันก่อนจะไขน๊อต

พอเห็นภาพนี้แล้ว แทบถอดใจ แต่มาถึงขั้นนี้แล้ว ยังไงวันนี้จะต้องล้างพัดลมให้ได้ ไขน๊อตไปจนหมด ถอดสายแพ กับปลั๊กด้านบนออก ทีนี้มันจะมีสาย LCD Cable ที่การถอดนั้นให้จับที่พลาสติกที่เขาทำไว้ให้

สุดท้ายเอา Mainboard ออกมาได้ แต่! พัดลมเจ้ากรรมมันดันติดมาด้วย ซึ่งก็หมายความว่า ที่ทำมาทั้งหมด มันแทบจะสูญเปล่า

แต่ไหนๆ ก็ถอดมาถึงตรงนี้แล้ว จะถอดฝามันออกก็ไม่ได้ เพราะฝามันซีลมาเป็นชิ้นเดียวกับ “ทองแดงนำความร้อน” คือถ้าถอดตรงนี้ผมต้องอัดซีลิโคลนให้กับ Chip Set ของ Mainboard และ CPU ใหม่ และก็ไม่มั่นใจว่าที่โรงงานผลิตออกมาเขาใช้ซิลีโคลนแบบเหลว หรือ แผ่นติด ถ้าเป็นแบบแผ่นติดนั้นหาซื้อยากมาก เลยตัดสินใจไม่แงะต่อ ใช้วิธีเอาแปลงทำความสะอาดใบพัดลม และเป่าเพื่อทำความสะอาดแทน

หลังจากทำความสะอาดแล้วก็ประกอบกลับตามเดิม คือย้อนรอยที่ทำมานั้นแหละ อย่าให้พลาด เพราะถ้าพลาดจุดไหน นั่นหมายความว่าเราต้องไขน๊อตกลับมายังจุดเดิม!! แต่ก็นับว่าโชคดี ที่ครั้งนี้ ผ่านฉลุย

แต่ก็มีสิ่งหนึ่งที่ติดมากับเครื่อง ถ้าไม่แงะดูก็คงไม่ได้เจอสิ่งนี้ คงเป็นของฝากจากเมืองจีน Made in China! โดยแท้

ซึ่งต่อไป ก่อนจะตัดสินใจซื้อ Notebook ผมอยากให้คนขายตอบได้ว่า ตัวนี้ถอดพัดลมยากมั้ย? คือบ้านเรามันเมืองร้อนไง บ้านเราฝุ่นเยอะไง เราต้องถอดเป่า เราต้องทำความสะอาด ถ้ารู้ว่ามันถอดยากขนาดนี้ ผมจะไม่ซื้อมันมา!!

สุดท้าย…ไปเจอคลิปมา หลังจากทำไปแล้ว ซึ่งมันก็เป็นไปตามคาด ถ้าถอดมาคงใส่กลับไม่เหมือนเดิม เพราะอุปกรณ์เราไม่เพียงพอ