ไอ้สัตว์ “หมา”

https://www.youtube.com/watch?v=q6NWyHWF9AI

“หมา” หรือเรียกให้ไพเราะว่า “สุนัข” นั้นเป็นสัตว์ที่มนุษย์เอามาเป็นสัตว์เลี้ยง มานานแสนนาน ไม่รู้กี่พันปีแล้ว ซึ่งมันก็มีหลากหลายสายพันธ์ วันนี้ผมจะมาพูดถึงมหัตภัยร้ายของหมาสายพันธ์หนึ่ง ที่ชื่อว่า “หมาข้างถนน”

หมาข้างถนนจัดว่าเป็นหมาที่อันตรายที่สุดเลยก็ว่าได้ ในบรรดาหมาทั้งหมด ที่บอกว่ามันอันตรายไม่ใช่เฉพาะลูกเด็กเล็กแดง ผู้ใหญ่ไปถึงวัยชราเท่านั้น ตำรวจ พระ ไปรษณีย์ หมามันก็กัดหมด ไม่พอเท่านั้น หมาข้างถนนมันยังอันตรายต่อยวดยานที่สันจรผ่านไปมาอีกด้วย ตัวผมเองประสบเคราะห์กรรมกับหมามาแล้ว 2 ครั้ง

ครั้งแรกนั้นผมไปรับจ๊อบติดป้ายหาเสียง ในตำบล พอติดเสร็จผมก็ขับรถเพื่อจะไปดูของเพื่อนที่เอาไปติดไว้ จนแล้วจนรอด มาเจอหมาที่มันกำลังวิ่งกวดกันอยู่ข้างถนนฝั่งคลองชลประทาน ผมกับเพื่อนขับรถคู่กับมาสองคันด้วยความเร็วประมาณ 40 กม./ชม ก็ไม่ได้คิดว่าจะชลอและรีบขับผ่านหมาไป แต่ทันใดนั้น มันก็วิ่งมาตัดหน้ารถมอไซต์ของผม ทำให้ผมชนเข้ากลางลำตัว รถเสียหลักล้มไถลไปกับถนนประมาณ 3 เมตรเห็นจะได้ สภาพผมตอนนั้นถลอกไปทั้งแถบ ตั้งแต่คางยันปลายเท้า

พอหลังจากวันนั้น แผลผมเริ่มหาย ผมให้เพื่อนขับมอเตอร์ไซต์ และผมใช้ปืนอัดลมไปไล่ยิงหมาข้างถนนทุกตัวทีเจอเลยครับ จนมันไม่ออกมาหน้าบ้านไปซักพักนึงเลย เพื่อความสะใจ และปลอดภัยของคนอื่นๆ

ผมนี่เป็นคนดีจริงๆ แหม๋

ครั้งที่สองที่เพิ่งผ่านมาไม่นาน วันนั้นผมลางานเพื่อจะไปทำเรื่องรถ ทั้งต่อประกัน ต่อ พรบ. ภาษี ช่วงฝนตกพร่ำ ผมไปกดเงินจากตู้ ATM แล้วกำลังจะไปทำเรื่องอื่นๆ ต่อ ทันใดนั้น มันก็มีหมาข้างถนน วิ่งตัดหน้ารถ ในใจผมตอนนั้นไม่ได้คิดอะไรเลยนอกจาก “ชนแม่งงงงเลย” ใช่ครับ เรียบร้อย สเกิร์ตหน้าแตกไปครึ่งนึง พร้อมกับสายหัวด๊อกแด๊ก มันเป็นอารมณ์ชั่ววูบจริงๆ เพราะจุดที่ผมชนเป็นทางโค้ง กอปรกับตอนนั้นฝนตกถนนลื่น เบรคผมจึงไม่มีความหมาย เลยปล่อยๆ ไหลเลยตามเลย ไม่คิดว่าจะแรงจนเสียหายขนาดนี้ อีกใจคิดว่า ถ้าผมไม่บีบแตร มันคงไม่ตกใจหันหัวกลับ มันอาจจะวิ่งพ้นก็ได้ แต่ที่บีบแตรเพราะจะเตือนให้มันวิ่งไปให้พ้นๆ แต่มันไม่เข้าใจผม เราเลยได้พบเจอกัน

แต่ผมยังโชคดีกว่าอีกหลายคนครับ คนใกล้ตัวผมที่เคยประสบเหตุการณ์หมาตัดหน้า มีทั้งบาดเจ็บ รถพังทั้งคัน และที่น่าเศร้าที่สุดคือถึงแก่ชีวิต เพราะ “ไอ้สัตว์หมา” นี่เอง ซึ่ง ผมอยากเตือนให้ทุกคนที่ใช้รถบนถนนสาธารณะ ที่ไม่ใช่เฉพาะคน แต่เป็นของ “หมา” ด้วย ให้ระมัดระวังกันให้มากขึ้น หากเห็นหมา ก็ควรชลอรถซักนิด เพราะเราเดาใจมันไม่ถูกเลยว่า มันจะวิ่ง หรือ ไม่วิ่ง หมาบางตัว บีบแตร มันก็ชะงักนะครับ แต่บางตัวพอเราบีบแตร มันกลับสนใจ โผล่หัวเข้ามาดูอีกแน๊ะ แล้วยิ่งถ้าเจอหมาที่กำลังกัดกันอยู่ คุณควรวิ่งให้ห่างๆ มันเลยครับ เพราะไม่รู้ว่ามันจะพรวดเข้ามาตอนไหน

และสุดท้าย หากใครเจอหมาตัดหน้ากับตัวแล้ว อย่าหักหลบ อย่าตกใจนาน ตั้งสติให้ไว และชนไปเลยครับ แม้นรถจะเสียหาย ก็ยังซ่อมได้ แต่ชีวิตคนถ้าเสียไปแล้ว มันเอาอะไรคืนมาไม่ได้ และเราจะพูดได้แค่ “ไอ้สัตว์หมา”