ดินสอสี

ตอนเด็กๆ ผมไม่เคยสงสัยเลยว่าทำไมดินสอสี ถึงทำสีด้ามให้เป็นสีเดียวกันกับใส้ คิดแค่ว่ามันอาจจะสวยงามเท่านั้น แต่ตอนนี้ผมทราบแล้ว ด้วยเพราะว่า

เมื่อวานครับ ไปตัดผม ร้านที่ไม่คุ้นเคย เพราะร้านประจำ เด็กเยอะสัสๆ ครับ ไปถึง นั่งรอประมาณ 5 นาที มีลุงอ้วนๆ เดินมาพร้อมด้วยถ้อยคำแสนนุ่นนวล “ตัดทรงอะไร”

“ซอยเลยครับ เอาข้างๆออกด้วย” ซึ่งเมื่อลุงแกค่อย ๆ ย่างก้าวเข้ามา สิ่งแรกทีทำก็คือ เปิดแอร์ เปิดไฟ เปิดพัดลม และเปิด ทีวีกลับจะเหงา

ช่องที่มันขึ้นมาเป็นช่อง Asia Update อยู่ในช่วงไฮไลท์ เกี่ยวกับ กปปส. ลุงแกก็บ่นงึมงำ ว่า “เอามาออกจังไอ้พวกนี้” ทำให้ผมรู้ทันทีว่า “ลุงแกสีอะไร”

แกก็ค่อยๆ เปลี่ยนช่องไปเรื่อยๆ จนถึงช่องหนังจีนอะไรซักอย่างผมไม่ได้หันไปดู แล้วแกก็มาคลุมผ้าให้

ก่อนลุงแกเริ่มตัด ผมก็เปิดฉากคุยกับแกก่อน ว่ามันวุ่นวายอย่างงั้นอย่างงี้ (ตามสไลต์) แกก็ซอยไปคุยไป

ด้วยความที่ผมเป็นคนแบบนี้ ชอบตั้งคำถาม ผมก็ถามลุงแกไปเรื่อยเปื่อย พร้อมแสดงทัศนะของตัวผมเอง คุยไปคุยมา ผมก็บอกว่าไอ้ “ผมเองน่ะอยู่กลางๆ” ไม่ได้ซ้ายจัดขวาจัดหรอก เวลามันมีข่าวอะไร คนกลางๆมันจะเห็นชัดกว่าคนที่อยู่ฝั่งไหน

สมมุติลุงอยู่ฝั่งซ้าย ลุงจะรู้ได้ยังไงว่าฝั่งขวามีคนเท่าไหร่ มีมากหรือมีน้อย?

ลุงแกก็บอก “พวกมันมีแค่นิดเดียว คนเสื้อแดงเขามีทั้งประเทศ อย่างตอนเลือกตั้งถ้าเอ็งไปเลือก เอ็งก็ไม่กลางหรอก เพราะเราต้องเข้าข้างประชาธิปไตย”

(เอ้า!!?? ผมอุทานในใจ)

ผมก็ไปใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญนิลุง แต่ก็ไม่ได้ลงคะแนนให้ใครนะ เพราะเบื่อพวกนักการเมือง บลาๆๆๆ

ผมเริ่มพูดถึงเรื่อง นักการเมืองท่านหนึ่ง, พูดถึงเจ้า, พูดถึงพวกชอบโหน, พูดถึงระบบอุปถัมภ์, พูดถึงคำว่า “บุญคุณ” ฯลฯ

ลุงแกก็เริ่มพูดน้อยลง แกจับรีโมทเปลี่ยนเป็นช่อง asia update ตอนที่แกนนำขึ้นปราศรัยพอดี แกบอกผมว่า ที่เอ็งว่าเรื่องบุญคุณน่ะถูกเลย ถ้ามันไม่มีไอ้แบบนี้นะ บลาๆๆ

พอผมได้ยินเสียงแกนนำปราศรัย ผมก็ตั้งคำถามโน่นนั่นนี่ขึ้นมาอีก ผมบอกว่า พวกการ์ดมันก็ไม่ได้ กกปส, ไม่ได้ นปช. 100% หรอ พวกที่จ้างมาก็มี มันจะยิงใครฆ่าใคร ไม่เห็นจับได้เลย พวกตาสีตาสาไม่รู้เรื่องก็ไปตายเปล่า ให้เขาเอาศพมาแห่ มาโหน ปลุกระดมคน มาใช้คำว่า “เราเป็นพี่น้อง” “เราอย่างงั้น พวกเราอย่างงี้” แหม๋ ผมไม่เห็นข่าวว่าแกนนำคนไหนมันจะโดนจับดำเนินคดีซักคน ลุงเคยเห็นบ้างมั้ยละ

ลุงแกก็เงียบไปอีกพักใหญ่ แกเริ่มไม่ตอบคำถาม แต่ใช่เสียงหัวเราะแฮะๆ แทน

ตัดไปๆ ผมเองก็เสียวว่าแกจะปาดคอผมมั้ยวะ? 555+

พอตัดเสร็จก็เสียค่าใช่จ่ายไป 50 บาท โดนที่ต่างคนก็ไม่ได้พูดอะไรอีกเลย

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
….ถ้าจะสีไหน ก็ติดป้ายไว้หน้าบ้านด้วย คนแบบกูจะได้รู้!!!….