ชีวิตโปรเกมส์เมอร์

ระหว่าง GAMER และ PROGRAMMER ต่างกันอย่างไร วันนี้เองมันทำให้รู้สึกถึงสองคำนี้ จริงๆ แล้วมันอยู่ในตัวเราอย่างปฏิเสธไม่ได้ ด้วยเหตุที่เราไม่อาจจะควบคุมมันได้ มันเป็นไปตามธรรมชาติ นั่นคือ “ฝนตก”

สิ่งที่ทำให้รู้ซึ้งมากยิ่งขึ้นเกิดขึ้นเพราะ เกมส์ที่กำลังเล่นนี้มีข้อกำหนดไว้ว่า เราต้องนำชิ้นงานไปส่งให้ลูกค้า แต่ด้วยข้อจำกัดต่างๆ มันก็เหมือนเป็นอุปสรรค หรือด่านในเกมส์ ยิ่งยากขึ้น เมื่อเจอบอสส์ ที่เป็น ธรรมชาติ ที่เราไม่อาจจะ “ชนะ” มันได้

เริ่มเรื่องด้วยการทำชิ้นงานให้เสร็จ ส่งพิมพ์ ติดสติกเกอร์บนฟิวเจอร์บอร์ด ปัจจัยที่เป็นอุปสรรค มีดังนี้

  1. ต้องใช้รถกระบะขนไปเท่านั้น เพราะชิ้นงานมีขนาดใหญ่ แต่รถเราเป็นรถเก๋ง
  2. วันทำการ เราต้องทำงาน 8.30 – 16.30 น. ในเวลา แต่ชิ้นงานต้องไปส่งในเวลาเช่นกัน
  3. ชิ้นงานมีขนาดกว้างเกินจะลงไปวางในกระบะได้
  4. ต้องไม่ให้ชิ้นงานเสียหาย หรือชำรุด มิฉะนั้นเงินหลายพันจะสูญหายไปทันที
  5. ต้องรอฟ้าโปร่งๆ ฝนไม่ตก ซึ่งไม่ต่างจากบอสในเกมส์ ที่เราไม่รู้เลยว่ามันจะโผล่มาเมื่อไหร่ มีเพียงฟ้าสลัวๆ บอกให้เรารู้ว่า จะเป็นบอสส์จริง หรือบอสส์รอง

ถ้าเป็นโปรแกรมเมอร์ เราคงต้องหาวิธีแก้ไขปัญหา เพือจะได้ Process ที่สมบูรณ์ ไม่ให้เกิด BUG หรือมี Error เกิดขึ้น สามารถทำตามกระบวนการที่วางเอาไว้ให้ลุล่วงไปได้ โดยไม่ติดขัดต้องมาแก้ไขซ้ำซ้อน

ถ้าเป็นเกมส์เมอร์ ก็ต้องส่งงานให้เร็วที่สุด ทำคะแนนให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะใช้สูตร หรือ ตัวช่วยก็ตาม แต่งานจะต้องออกมา WIN เท่านั้น

แต่เอาเข้าจริง….

วันนี้เราโทรไปเลื่อนนัด เพราะว่าดูท่าฝนจะตกหนัก และดูวี่แววว่างานอาจจะเสียหาย เนื่องจากทางร้านซีนมาไม่ค่อยดี เขาไม่มีถุงพลาสติกขนาดใหญ่คลุมให้ มีแต่เศษไวนิล ติดไว้กันฝุ่นเฉยๆ โดยทางร้านเองก็ยืนยันว่า กันน้ำได้ แต่เมื่อเราถามกลับไปว่า “ชัวร์หรือป่าว” เขากลับไม่แน่ใจ ทำให้เราเองก็ไม่มั่นใจว่ามันจะกันน้ำได้จริงๆ

ทำให้ Process งานในวันนี้มีค่าเท่ากับ

 

LOSE

แต่พรุ่งนี้มันก็มีโอกาสที่จะเริ่มใหม่ เรายังมี “ชีวิต” เหลือ อีกตั้ง 2 ชีวิต (เกมส์ Contra) ถ้าไม่พอ อาจจะกดสูตรเพิ่ม (30 ตัว) หรือ ทำให้เป็นอมตะ เลยก็ได้ นั่นคงเป็นเพียงเกมส์อุดมคติ เป็นแนวคิดแบบเกมส์เมอร์อย่างไม่ต้องสงสัย

ถ้าเอาแบบโปรแกรมเมอร์ เราคงต้อง หาวิธีที่มันลัดกว่านี้ อาจจะซับซ้อนกว่านี้หรือไม่ก็ตาม โดยอาจจะ กลับมาหาผ้าใบที่บ้าน แล้วคลุมไป เพื่อกันฝน แล้วพื้นด้านล่างของกระบะ จะลองด้วยวะัสดุอะไรก็ตามที่จะไม่ทำให้ชิ้นงานแช่อยู่ในน้ำท้ายกระบะ และจะต้อง ออกก่อนเวลา เพื่อไปให้ทัน 16.30 น. ในอีกสถานที่หนึ่ง

แต่เมื่อวันนี้เราตัดสินใจจะเล่นแบบเกมส์เมอร์แล้ว คือ เลื่อนนัดออกไป อาจจะให้

 

GAME OVER

ก็เป็นได้ หากวันนี้มันเป็นโอกาสสุดท้ายที่เราจะได้ชนะบอสส์ เพราะเช่นนั้นแล้ว เราเองต้องกลับมาถามตัวเองว่า เราเป็นโปรแกรมเมอร์ หรือ เกมส์เมอร์กันแน่ เราใช้ทักษะวิชาชีพอย่างเต็มที่แล้วหรือยัง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ได้วางเอาไว้

มีคำพูดจากผู้ใหญ่ ท่านหนึ่งได้กล่าวกันเราว่า

…นี่แหละ! ความคิดแบบโปรแกรมเมอร์ เพราะเคยเขียนคำสั่งสั่งให้คอมฯมันทำอย่างใจต้องการได้?พอเจอกับอะไรที่ควบคุมมันไม่ได้ ก็จะมีอาการหงุดหงิด…

มันจริงอย่างที่เขาได้กล่าวเอาไว้ ทำให้ตอนนี้ควรจะมานั่งขบคิดแล้วว่า ตกลงเราจะเป็นอะไรกันแน่?

PROGRAMMER

คือ อาชีพที่ใช้สมองสองมือ แก้ไขปัญหา อย่างมีระบบระเบียบ ตามแบบแผนที่ถูกกำหนดเอาไว้

GAMER

คือ อาชีพที่ต้องการการเอาชนะ

?image Source:?http://games.yahoo.com/blogs/plugged-in/addictive-gaming-more-common-autism-adhd-171118566.html