Change you words Change your world

ได้ดูคลิปวีดีโอหนึ่งแล้วทำให้ผมมานั่งคิดพ๊อตที่จะเขียนในวันนี้ได้ขึ้นมาทันที ข้อความสั้นๆ ง่ายๆ “Change your words Change you world.” หรือแปลตามภาษาชาวบ้านว่า “เปลี่ยนคำพูดของคุณ เปลี่ยนโลกของคุณ” แต่นัยความมันมากกว่านั้น โดยผมจะสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากคลิปวีดีโอนี้หลังจากที่คุณได้ดูมันแล้ว

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อมีผู้พิการทางสายตา (blind หรือ blind man) เขาได้มานั่งขอทานอยู่หน้าสถานที่หนึ่งที่ค่อนข้างมีคนเดินผ่านไปผ่านมาอยู่บ้าง พร้อมกระป๋องใบเล็กๆ จากคลิปนี้ดูแล้วเขาคงได้วันละไม่กี่บาท (ขอเรียกว่าบาทแล้วกันครับ) ด้วยท่าทางที่ก็เหมือนคนตาบอดทั่วไป ไม่ได้มีจุดเด่นอะไร คำที่เขียนไว้ที่ป้ายก็ใช้คำว่า

i’m blind please help

โปรดช่วยเหลือคนตาบอด

หลังจากที่มีสาวคนหนึ่งเดินผ่านมา ท่าทางภูมิฐาน และดูเป็นนักการตลาด หรือทำงานเกี่ยวกับ การขาย เธอมานั่งเขียนคำให้กับขอทานใหม่ โดยที่ขอทานเองก็ไม่ทราบเลยว่า เธอเขียนคำว่าอะไรลงไป ต่อมา เขากลับพบว่า มีคนบริจาคเงินให้เขามากขึ้น จนเขาเองก็อดประหลาดใจไม่ได้

จนแม่สาวคนนี้เข้ามาอีกครั้ง ขอทานผู้โชคดีผู้นี้ก็จำได้จากการสัมผัสรองเท้า เขาถามเธอว่า

What did you do to my sign?

คุณทำอะไรกับป้ายของผม?

เธอตอบเขาไปว่า

I wrote the same, But different words.

ฉันก็เขียนแบบเดิมนั่นแหละ แค่เปลี่ยนคำใหม่ก็เท่านั้น

ซึ่งคำที่เธอเขียนลงไปนั้นก็มีความหมายที่แตกต่างออกมาจากการขอความช่วยเหลือ หรือ การร้องขอแค่เพียงฝ่ายเดียว กลับเป็นการใช้คำพูดที่ กระตุ้น ให้เกิดความตระหนักคิด ตริตรองถึงสิ่งที่เกิดขึ้น และความจริงของปัจจุบัน โดยยึดถือสิ่งที่ดีงาม หรือ “การมองโลกในแง่ดี” มองให้มันมีด้านที่บวก และยกระดับจิตใจของผู้อ่าน ผู้รับข้อมูล โดยเธอเขียนไว้ว่า

IT’S A BEAUTIFUL DAY AND I CAN’T SEE IT.

วันนี้โลกช่างงดงาม เสียดายที่ฉันมองไม่เห็นมัน

มันทำให้คนฟังรู้สึกถึงปัจจุบัน สิ่งที่เราเห็นมันอาจจะไม่ได้เลวร้ายนัก ความเป็นจริงมันก็ยังมีสิ่งที่ดี และสวยงามซ่อนอยู่ เพียงแต่เรามองไม่เห็นมัน ต่างกับชายผู้นี้ที่แม้เขามองไม่เห็น แต่เขาก็เชื่อในสิ่งที่สวยงามบนโลกนี้มันมีอยู่จริงๆ

และในตอนท้ายของคลิปก็มีสรุปคำด้วยสำนวน ที่ว่า

Change Your words Change Your World.

ซึ่งมันให้ข้อคิดว่า

“หากคุณเปลี่ยนคำพูดดีๆได้ สิ่งดีๆ ก็จะเกิดขึ้นกับคุณ”

มันอาจจะเป็นสิ่งที่สังคมเรากำลังต้องการอยู่ขณะนี้หรือป่าว กับการเปลี่ยนความคิด เปลี่ยนคำพูด การกระทำมันก็จะดีตามไปเอง และไม่ต้องเริ่มที่เปลี่ยนใคร ให้เริ่มจากตัวเราเองก่อน แค่คุณเปลี่ยนได้ โลกก็เปลี่ยนได้