Timeless เวลา ไม่ได้น้อยลง

เวลามันก็มี 24 ชั่วโมงเท่ากันทุกวัน แต่เราจะทำอย่างไรให้เวลามันน้อยลง ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ เพราะนาฬิกามันก็มีเลข 1-12 แค่นั้น เห็นมาเยอะแยะกับวิธีการจัดการกับเวลา วางแผนการใช้เวลา แต่ความเป็นจริงที่ต้องเจอ ที่แสนเจ็บปวดแล้วเหน็ดเหนื่อยก็ไม่พ้นการใช้เวลาเกิน เกินกว่าที่ตั้งใจ วันๆ นึงเหมือนหายใจทิ้งไปวันๆ โดยไม่ได้ทำอะไรดั่งที่ตั้งใจไว้ มันทำให้เกิดความท้อแท้ และเบื่อหน่าย ไม่อยากทำอะไร เพราะหันไปทางไหนก็เห็นแต่นาฬิกา เห็นเวลาที่เดินไปไม่หยุด ทรายแห่งเวลามันก็ร่วงลงมาทุกขณะ สิ่งที่ทำได้ก็เพียง ให้มันเริ่มต้นใหม่ กับเวลาใหม่ เมื่อสิ้นสุดเลข 12 มันก็จะกลับมานับ 1 ใหม่ทุกครั้ง มันจะวนไปไม่สิ้นสุด เมื่อทรายหมดแก้ว เราก็แค่คว่ำลง เพื่อให้มันไหลลงมาใหม่ เราทำแบบนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่มันได้อะไรละ? ก็แค่ใช้ชีวิตไปวันๆ ไม่ได้แก่นสารอะไรเลย เราอยู่เพียงเพื่อใช้เวลาเท่านั้นหรือ

มันไม่น่าจะใช่วิถีทางที่ดีนัก สำหรับคนที่มีความต้องการไม่จำกัด ความต้องการเกินขอบเขตของเวลา เคยรู้สึกอยากหยุดเวลามั้ย? อยากให้เวลามันหยุดลงแค่นี้ ไม่ต้องเดินต่อไป ไม่ต้องมีพรุ่งนี้ ไม่ต้องกลับไปนับ 1 ใหม่ ไม่ต้องคว่ำแก้วเพื่อให้ทรายมันไหลลงมาเหมือนเดิมๆ ถ้ามันเป็นแบบนี้ได้ มันก็ดี ใช่มั้ย?

เวลาที่เหนื่อยล้า คิดอะไรไม่ออก บ้างก็หลงลืม จนจำไม่ได้แล้วว่าต้องทำอะไร พอเวลามันเดินต่อไปเรื่อยๆ ก็ยิ่งกดดัน ยิ่งคิดไม่ออก ไม่ทันการณ์ ไม่ทันเวลา สุดท้ายก็ล้มเหลวไม่เป็นท่า เพราะเราใช้เวลาเป็นตัวกำหนด

หันมามองความรู้สึกตัวเอง จิตใจตัวเองว่า เราต้องทำตามเวลา? งั้นหรือ? ทำไมเราไม่ทำในสิ่งที่เราต้องการ เราคิดและทำ ไม่ต้องสนใจเวลา ไม่ต้องสนใจว่ามันจะต้องมาเริ่ม 1 ใหม่ หรือมันจะไหลจนหมดแก้ว อยู่กับสิ่งที่มี ที่เป็น อยู่กับช่วงเวลาปัจจุบัน แล้วทำความฝันให้มันเต็มที่ ให้เวลามันหยุดเดินแค่นั้น ทุบแก้วทิ้งและสานสิ่งที่เป็นฝันต่อ อย่าไปสนใจว่ารอบข้างเขาจะใช้เวลากันเท่าไหร่ เขาจะใช้เวลายังไง เราความใช้ความคิด ความสามารถของเราทำให้ปัจจุบันเรามีคุณค่าที่สุด สมบูรณ์ที่สุด ทำเพื่อตัวเอง ทำเพื่อเวลาที่หยุดอยู่กับตัวเอง ทำเพื่อวันนี้ พรุ่งนี้มันจะมาถึงเอง แล้วพรุ่งนี้มันก็จะมา พรุ่งนี้ไม่ได้รอเรา แต่เราจะเป็นคนเดินไปหามันเอง

ว่าแล้วก็ตั้งสติ ว่าวันนี้จะทำอะไร ตอนนี้จะทำอะไร แล้วทำ ทำมันเลย อย่าไปดูเวลา ถ้าทำแล้วไม่เวิร์ค ไม่สำเร็จ ก็พัก แล้วมาทำใหม่ อย่าไปสนใจเดือนดาว มันจะหมุนผ่านหัวเราไปกี่ดวง กี่ครั้ง เพราะโลกมันหมุนรอบตัวเรา เราไม่ได้หมุนไปตามโลก จักรวาลต่างหากที่หมุนรอบตัวเรา

Special Thank.
cover – http://www.giantbomb.com/hourglass/93-4291/all-images/52-473035/braid_hourglass_1024/51-1486257/?