รายการ คิดข้ามเมฆ

สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ
สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ

วันนี้ตอนบ่าย 3 โมง ได้ติดตามชมรายการคิดข้ามเมฆ ซึ่งเป็นรายการที่ให้เด็กมหาลัยได้นำเสนอแนวคิด ในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งไม่ธรรมดาเลย โจทย์ตัวอย่างที่ผมได้ชมคือ ให้แปรรูป “ดักแ้ด้” เป็นผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับวัยรุ่น หรือคนรุ่นใหม่ ที่อาจจะไม่ชอบทานดักแด้ ทีมที่เข้ามาแข่งขัน มี 2 มหาวิทยาลัยชื่อดัง คือ ม.จุฬาฯ และ ม.รังสิต โดยในแต่ละทีมจะมีสมาชิก 4 คน ที่ถนัดในสาขาต่างกัน ที่ผมพอจำได้มี สาขาการตลาด และสาขาออกแบบ ซึ่งการตลาดจะเป็นคนคิด concept ของ product ขึ้นมา และนำไปทำ ส่วนสาขาออกแบบจะรับหน้าที่ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ออกแบบรูปลักษณ์สินค้า interior ของร้าน หรือ บูทแสดงสินค้า ซึ่งโดยรวมแล้วผมชื่นชอบมากๆ กับโครงการแบบนี้ ที่ดึงเอาความสามารถ และกระตุ้นความคิดของคนรุ่นใหม่

ของ จุฬา นำดักแด้ไปทำเป็นคุ๊กกี้ และออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เน้นโทนสี ดำ และขาว รูปลักษณ์ดูโบราณๆ ซึ่งตามสมัยนิยมในตอนนี้ ที่จะชอบใช้ความโบราณมาประยุกค์ใช้ กับผลิตภัณฑ์ ร้านที่จัดจำหน่าย ก็จะดึงเอารูปแบบของร้าน กาแฟโบราณมาปรับเปลี่ยน โดยมีตู้กระจกแสดงสินค้า เป็นตู้โปรงใส ข้างในอาจจะมีแมลงและผลิตภัณฑ์อยู่ โทนสีเป็นดำ น้ำตาล ให้ดูโบราณๆ

มาถึงฝั่ง ม.รังสิต ได้ใช้ดักแด้แปรรูปเป็น ขนมปัง หรือ ไอศกรีม ผมไม่แน่ใจ ซึ่งเป็นก้อนกลมๆ ที่มี 3 รสชาติ คือ ช๊อคโกแลต สมุนไพร และชีท โดยลูกเล่นของเขาคือ รูปเด็ก ที่บ่งบอกถึงความสุข รูปเด็กผู้ชายใช้สีน้ำตาล รูปเด็กผู้หญิง ถือหนังสือใช้สีเขียว บ่งบอกถึงสมุนไพรและสุขภาพ เด็กผู้หญิงทำมือจุ๊ๆ บ่งบอกถึงความสดใส และจุ๊ๆ ไว้ว่าอย่ากินมาก ชีทจะทำให้อ้วน บรรจุภัณฑ์ทำออกมา 3 แบบ เป็นแบบซองและแบบกระป๋อง แบบซองก็จะมี 3 สี และทางด้านของ บูทแสดงสินค้าก็ทำออกมาดู โมเดิร์นมากๆ ดูเหมาะกับเทรนของวัยรุ่นดี

ผมอยากให้ ในมหาวิทยาลัย จัดแข่งแบบนี้บ้าง ซึ่งไม่ใช่เพียงแต่สาขาใครสาขานั้น เท่านั้น อยากให้ มีการรวมกลุ่มการทำงาน แบบนี้มากกว่า ซึ่งประโยชน์ของกิจกรรมนี้มีมากมาย

ทีวีบูรพา สร้างความแตกต่างจากสารคดีสู่ ?เรียลลิตี้เกมโชว์? ชิมลาง ?คิดข้ามเมฆ? ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี

กรุงเทพฯ–16 ก.พ.–เจเอสแอล

หลังจากทีวีบูรพาภายใต้การนำของ สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้ วงการโทรทัศน์ ด้วยการนำสารคดีชีวิตรูปแบบ Docu-drama ?คน ค้น ฅน? ออกสู่สายตาประชาชน เมื่อปี 2546 รายการสารคดีโทรทัศน์ก็ถูกปลุกให้อยู่ในกระแสความนิยมของประชาชนตลอดมา จากนั้นทีวีบูรพาก็เดินหน้าเปิดตัวรายการ ?กบนอกกะลา? สารคดีความรู้ดูสนุก รายการ ?หลุมดำ? ?ผู้มาเยือน? ?จุดเปลี่ยน? ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมตามมา ล่าสุดทีวีบูรพารุกแนวทางใหม่จากการผลิตรายการสารคดีโทรทัศน์ที่จัดเจน มาผลิตรายการรูปแบบ เรียลลิตี้เกมโชว์ ที่ยังคงแม่นยำในเป้าหมายของการนำเสนอ ชื่อรายการ ?คิดข้ามเมฆ? ออกอากาศทางโมเดิร์นไนน์ทีวี
เกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของรายการ สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ กรรมการผู้จัดการทีวีบูรพาเปิดเผยว่า ?เป็นความตั้งใจอยากทำงานที่แตกต่าง เปลี่ยนแนวทางไปจากเดิม ที่ผ่านมาหลังจาก ?คน ค้น ฅน? และ ?กบนอกกะลา? ประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง ก็ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ ผู้ผลิตลุกขึ้นมาทำรายการประเภทสารคดีมากขึ้น เราจึงต้องสร้างงานที่แตกต่างจากเดิม นอกจากนี้เหตุผลทางด้านการตลาดก็เป็นปัจจัยสำคัญ เนื่องจากงานสารคดีเม็ดเงินจะน้อย จึงเป็นความท้าทายที่เราต้องคิดและสร้างงานที่มีคุณค่า และสามารถทำการตลาดได้ด้วย

ดังนั้น จึงมาลงตัวที่รายการ ?คิดข้ามเมฆ? เรียลลิตี้เกมโชว์ที่ยังคงเป็นสไตล์ทีวีบูรพา นั่นคือ แม่นยำในตัวคอนเซ็ปต์ และจุดมุ่งหมายที่ต้องการนำเสนอ เน้นงานสร้างสรรค์ ไม่ใช่ สุกเอาเผากิน เวทีนี้จะเป็นเวทีสำหรับคนรุ่นใหม่ได้แสดงความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์ ในการออกแบบ สามารถปฏิบัติได้จริง มีความเข้าใจด้านความต้องการของตลาด ซึ่งรูปแบบนี้ยังมีน้อยมากในรายการโทรทัศน์ เราจึงอยากทำจุดมุ่งหมายของรายการ ?คิดข้ามเมฆ? คือ เพื่อสร้างนักการตลาด นักออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าแบรนด์ไทยในอนาคต เพื่อสนับสนุนหาสนามให้เด็กไทยได้โชว์ความสามารถ และเพื่อให้สินค้าไทยได้รับการยอมรับด้านการออกแบบ วัสดุ และประโยชน์ใช้สอย จากทั่วโลกในอนาคต?

?คิดข้ามเมฆ? คือ รายการโทรทัศน์ที่เปิดโอกาสให้นักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ ในหลากหลายสาขาวิชาชีพ ทั้งการออกแบบ การตลาด วิศวกรรม เทคโนโลยี ไปจนถึงวิชาชีพเฉพาะทาง เป็นตัวแทนจากสถาบันทั้งจากกรุงเทพฯ และส่วนภูมิภาค เข้ามาร่วมแข่งขันใช้ความคิดสร้างสรรค์ พลิกโฉมผลิตภัณฑ์สินค้าของไทยที่ถูกมองข้าม ให้เกิดความทันสมัย ทัดเทียมแบรนด์ชั้นนำ เช่น ครกหิน อุปกรณ์หลัก คู่ครัวไทย ที่ไร้ซึ่งการพัฒนารูปแบบมาร่วม 80 ปี หรือ ไข่ปิ้ง ฟาสต์ฟู้ดริมฟุตบาท ที่มีศักยภาพและ คุณค่าไม่ต่างจากฟาสต์ฟู้ดต่างชาติ หรือ ยาหอมโบราณ ยาขนานไทยที่สรรพคุณสูงค่าด้วยภูมิปัญญา แต่ถูกหมางเมินจากคนรุ่นใหม่ เป็นต้น โดยผู้เข้าแข่งขันที่เป็นนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ต้องแสดงศักยภาพตั้งแต่ กระบวนการเรียนรู้ การวางแผน การผลิต ไปจนถึงกระบวนการนำเสนอ ซึ่งในทุกขั้นตอน เต็มไปด้วยเนื้อหาที่ชวนติดตาม เหมาะสมกับผู้ชมทุกเพศ ทุกวัย ที่มองหาทิศทางและแรงบันดาลใจในการพัฒนาศักยภาพของชีวิต

?คิดข้ามเมฆ? ดำเนินรายการโดย คมสัน นันทจิต และ นเรศ หาญพันธ์พงษ์ (ตั้ว – กบนอกกะลา) ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 15.00 ?16.00 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี เริ่มตอนแรก ?ครกหิน? เสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ ศกนี้