แชร์ประสบการณ์ ตั้งค่านาฬิกาเปิดปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าตามเวลา TMX-28 v7.0

TMX-28 คือนาฬิกาควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยตั้งเปิด,ปิดตามเวลาที่ต้องการตามเวลานาฬิกา มีรอบการทำงาน แบบสัปดาห์ คือจะตั้งให้เปิด,ปิดตั้งแต่วันอาทิตย์ถึงวันเสาร์ได้อย่างอิสระ และทุก ๆ สัปดาห์ก็จะทำงานเหมือนกัน นำไปประยุกต์ใช้งานได้มากมาย เช่น ใช้เปิด,ปิดออดบอกคาบเวลาในโรงเรียน ใช้เปิด,ปิดไฟป้ายโฆษณา,ไฟรั้ว,ไฟถนน ใช้เปิด,ปิดปั้มน้ำสำหรับการเลี้ยงปลา หรือการรดน้ำต้นไม้ 

บทคำเกริ่นนำของอุปกรณ์ ผมใส่ตัวเอียงไว้ คือ ส่วนที่คงต้องใช้เทคนิคมากขึ้นในการต่อสายกับเข้า controller คงต้องดูคู่มือแบบละเอียด แต่ให้ช่างเขามาทำและอธิบายให้จะง่ายกว่า

ส่วนที่ผมทำในวันนี้คือแก่ปัญหาเฉพาะหน้า เนื่องจากตลอดระยะเวลา 1 ปี มีการเปิดเพลงเพื่อเป็นการถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร แต่จะสิ้นสุดการเปิดเพลงนี้ในวันออกทุกข์ (30 ตุลาคม ) แต่บริษัทจะเข้ามาทำให้เมื่อไหร่ยังไม่มีกำหนด จึงต้องหาทางแก้ไขเอง โดยลำดับขั้นตอนดังนี้

หน้าตาอุปกรณ์ TMX-28 v7.0

รายละเอียด : http://www.silaresearch.com/productdesc.php?pd_code=TMX-28

ติดต่อกับบริษัทเพื่อขอคำแนะนำ

โทรเข้าไปที่บริษัท Sila Research เพื่อขอคำแนะนำในการแก้ไขรายการเพลง ซึ่งในครั้งแรกที่คุยก็ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ แต่พอจะรู้ว่า การตั้งเวลาเปิดปิด จะทำที่ตัวอุปกรณ์ตัวนี้ ส่วนเพลงนั้นผมก็ยังไม่รู้ว่ามันจะเก็บไว้ที่ไหน ทางบริษัทแนะนำให้โหลดโปรแกรม และคู่มือที่หน้าเว็บไซต์

เตรียมสิ่งที่จำเป็นต้องใช้

ผมมีสาย Serial อยู่ RS232 9-Pin Female to Female แล้ว RS232 to USB Converter ที่ใช้กับ Network Switch ที่เหลือก็แค่โหลดโปรแกรมให้ตรงรุ่นอุปกรณ์เท่านั้น หน้าเว็บค่อนข้างใช้งานง่าย หาอะไรก็เจอ มีภาพประกอบให้ดูไม่ยาก ผมก็โหลด tmx28_v70.zip มา

ใช้งานจริง

เสียบสาย serial กับตัวเครื่อง TMX-28 ตรง port COM ด้านข้างกล่อง จากนั้นก็เสียบอีกด้านเข้า computer แล้วก็เปิดโปรแกรมขึ้นมา กด F2 เพื่อ connect ทีนี้ก็ลองจับๆ มั่วๆ ดูจะพอเดาทางได้ว่าต้องตั้งค่าอย่างไร ข้อดีคือมันมีภาษาไทยด้วย แต่เลือกใช้ภาษาอังกฤษจะดีกว่า บางทีการแปลอาจทำให้เราสับสน

หน้าต่าง Program จะมีรายการของ เวลา, เพลง, การเล่น, วัน, สถานะ โดยกดเพิ่มที่ด้านล่าง การ Add จะไม่สามารถ sort รายการได้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเรียงตามเวลา เพราะคิวจะเล่นตามเวลาที่เรากำหนดไว้

หน้า System setup กด check เพื่อเรียกดูข้อมูลรุ่นบนบอร์ดว่าตรงกับที่ติดไว้บนกล่องมั้ย  Date and Time ให้เรากด sync from system บ่อยๆ มันจะ update เวลาให้เป็นปัจจุบัน ในกรณีที่เครื่องมันทำงานไม่ตรงเวลา อาจจะช้าไปเป็นนาทีๆ ส่วนปุ่มอื่นผมยังไม่ได้เล่น ขอผ่านไปก่อน

เมื่อตั้งรายการครบเสร็จแล้ว ปุ่ม Write to target จะบันทึกรายการลงไปที่อุปกรณ์

ข้อควรระวัง!!

ควร Save ไฟล์การตั้งค่าล่าสุดเอาไว้เสมอ กันพลาด อย่างน้อยก็สามารถกลับไปใช้ค่าเดิมได้ ซึ่งมันจะใช้ไฟล์ .tmx

 และอีกสิ่งที่สำคัญคือ การตั้งค่าในหน้าโปรแกรมนี้ จะไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับข้อมูลที่เคยบันทึกไว้ในเครื่อง จนกว่าเราจะกด Write นั่นเป็นการเขียนข้อมูลใหม่ เพิ่มเข้าไป!! นี่คือข้อสำคัญ การเพิ่มข้อมูลใหม่นี้ หากต้องการเปลี่ยนรายการทั้งหมด ให้กด Delete All ก่อน เพื่อล้างหน่วยความจำ หากไม่ Delete ALL ก่อน จะเป็นเช่นภาพนี้ เมื่อกด Read from target ดู จะพบว่ามีรายการเก่าและใหม่ ซ้อนกันมั่วไปหมด

ซึ่ง ตรง Test (Output & Sound) จะเป็นหน้าที่ใช้สำหรับทดสอบเสียง ที่อยู่ใน memory (จะอธิบายในหัวข้อถัดไป) ตอนทดสอบให้หาหูฟังมาซักอัน หรือ ลำโพงเล็กมาต่อช่อง Output ที่อยู่ข้างกล่อง เพื่อฟังเสียง โดยระบบมันจะมองไม่เห็นชื่อเสียงหรือเพลงที่เราใส่ไว้ จะขึ้นแค่ Sound 1 – 8 ให้เลือก ไปทีละรายการ และกด Play เพื่อฟังเสียงดู

การเพิ่มเพลงใน TMX-28

ระบบตัวนี้จะมีช่องเสียง SD Card อยู่ด้านล่างของกล่อง ซึ่งต้องไขน๊อตสองด้าน และดึงฝาครอบออกมา ดังภาพ แค่นี้เราก็สามารถเพิ่มไฟล์ MP3 เข้าไปใหม่ได้แล้ว ซึ่งผมไม่แน่ใจว่า มันอ่านไฟล์โดยเรียงลำดับจากอะไรนะ อาจจะเป็นชื่อ ซึ่งผมตั้ง 01 – 08 ไว้ และทดสอบเปิดทีละเพลง มันก็ขึ้นมาตามที่เรากำหนด ยกตัวอย่าง เพลงชาติ จะเปิดตอน 8 และ 18 นาฬิกา ก็ตั้งให้เวลา 8.00 และ 18.00 เปิดเพลง SOUND 1 เหมือนกัน

Note.

  • ไม่ได้ทดสอบว่ามันรองรอบ SD CARD ความจุเท่าไหร่
  • ไม่ได้ทดสอบไฟล์ ogg, wma หรือไฟล์เสียงอื่นๆ
  • เวลาที่เครื่องมักไม่ค่อยตรง